Vừa rồi thầy có tham gia một buổi toạ đàm (Premier Talks, tổ chức bởi ILP) tại một trường ĐH tại TP.HCM, xoay quanh vấn đề học tiếng Anh, tiếng Anh chuyên ngành, luyện thi IELTS và nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành luật. Chia sẻ cùng thầy là một thạc sĩ, luật sư vừa ở Pháp về, từng là thủ khoa, học bổng toàn phần.
Có nhiều sinh viên nói rằng không biết tìm thông tin từ đâu giữa một biển quá lớn trên Internet. Đây chính là một mặt tiêu cực của mạng Internet – không biết đâu là thông tin thật, đâu là thông tin chính thức, đâu là thông tin sai.
Nếu cần tìm hiểu ngọn nguồn một vấn đề, tốt nhất là gặp một bậc thầy. Đừng tìm ở đâu xa, mất thời gian.
Nếu các bạn thí sinh đang luyện thi IELTS, muốn tìm hiểu về bài thi IELTS, thì tìm đúng trang chính thức ở địa chỉ www.IELTS.org để tham khảo. Hãy xem tất cả thông tin chi tiết bên trong trang mạng này; hoặc có thể vào cả trang của Hội đồng Anh (BC) hoặc IDP Education (IDP), những đơn vị tổ chức thi thường kì tại Việt Nam.
Nếu cần người để hỏi, phải tìm hỏi đúng bậc thầy, thông tin minh bạch, lý lịch rõ ràng, bài bản và chính thống. Các bạn học viên rất dễ tham khảo từ những nguồn thông tin sai trên Internet và mạng xã hội.
Điều này tạo ra những quan niệm hết sức sai lầm, ảnh hưởng xấu đến suy nghĩ, định hướng học tập và thậm chí công việc. Không chỉ chuyện thi cử, học hành, bất kì điều gì cũng vậy.
Học tập đúng nghĩa, là học ở tầm cao, đúng kiến thức và kĩ năng cốt lõi.
NĂM 2020 – ONLINE LEARNING, MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP PHẢI THẬT CHILL
Thầy có một ví dụ như thế này. Các bạn dùng tính từ gì để miêu tả, khi được hỏi, nói và viết về con người, làng quê hoặc thành phố mình đang sống? Những tính từ đẹp, xấu, dân dã, yên bình, mộc mạc, xô bồ, vui vẻ, nhiều kỉ niệm v.v.?
Thầy tặng các bạn 1000 tính từ siêu “chất” luôn: rustic, bucolic, agrarian, pastoral, idyllic, heavenly, blissful, pristine v.v.. Thầy cũng tin là các bạn học một lần và biết đâu mãi mãi không có cơ hội dùng lại, trừ khi bạn là nhà văn hoặc làm những nghề nghiệp rất đặc thù.
Nếu thích, có thể học cả đời, học hết cả thế giới này. Điều này không có gì là sai. Nhưng trong thời gian hữu hạn, cần phải học những công cụ đơn thuần phục vụ công việc và học tập, như tiếng Anh, phải có sự nhìn nhận phù hợp.
Thật ra, cần điều chỉnh thói quen tư duy. Không nên nghĩ và nói những điều linh tinh, vụn vặt. Muốn như vậy, không được tiếp xúc và học những thứ linh tinh, vụn vặt. Cái gì có giá trị và tiềm năng thì nói, không thì thôi.
Quay lại vấn đề ban đầu, khi học tiếng Anh thực dụng, ở một chừng mực nào đó, người học cần biết tính từ “potential” (tiềm năng) là đủ cho việc diễn đạt và miêu tả nghiêm chỉnh một sự việc, hiện tượng hoặc khuynh hướng.
Bất kì điều gì các bạn nghĩ đến, nhắc đến tới đều phải có “tiềm năng”. Ví dụ, công ty tiềm năng (a potential company), dự án tiềm năng (a potential project), đối tác tiềm năng (a potential partner), cơ hội việc làm rất tiềm năng (a potential job opportunity). Nếu không có tiềm năng, thầy nghĩ không nên bận tâm.
Muốn nghĩ đúng, làm đúng, hành động đúng, phải tiếp xúc đúng và học đúng. Đúng ở đây là đúng kiến thức và kĩ năng cốt lõi, bất kì ngành học hay công việc mang tính ứng dụng nào cũng vậy.
Học là để dùng cho hiện tại, cho kì thi vài hôm nữa, thi xong, ra trường, dù chục năm sau vẫn dùng được. Giá trị của việc “học đúng cái cần học” là cực kì lớn.