Thầy đọc trên tờ Al Jazeera, một trong những trang tin nhà nước (state-funded) có uy tín của thế giới Ả rập, có trụ sở ở Doha, Qatar thì thấy bài báo khá hay về vụ Huawei. Nhân đây bàn một chút về những từ vựng tiếng Anh trong bài báo này.
Why are countries banning Huawei? – Canada arrested the CFO of Huawei, but the Chinese tech company has been scrutinised for years for security reasons.
Tạm dịch: “Tại sao các nước cấm Huawei? – Canada vừa bắt Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, nhưng công ty công nghệ Trung Quốc này đã bị các nước theo dõi từ nhiều năm nay vì lý do an ninh.”
Trong phần trích trên, có 3 động từ là “ban” (cấm), “arrest” (bắt giữ) và “scrutinise” (theo dõi). Cả 3 động từ này đều được liệt kê trong sách Từ vựng Anh ngữ Ứng dụng.
- There was a fall of cigarette sales in the U.S. since tobacco advertising was BANNED on television. (tr. 36)
- The Federal Trade Commission is SCRUTINISING the proposed merger of the two companies. (tr 48)
- The governments will not pay the LEGAL fees of Americans arrested abroad. (tr. 183)
(Dựa vào ngữ liệu (corpus) hiện có, thầy thấy động từ “arrest” không thường dùng trong “academic English context” trong các kì thi chuẩn hóa, nên thầy cho vào phần phụ lục của sách ở trang 245 của sách.)
Nắm vững vốn từ vựng cần thiết thì đọc báo tiếng Anh thoải mái. Không có gì quá khó khăn. Học đúng cái cần học, biết đúng cái cần biết là như vậy.
Nhân chuyện từ vựng trong bài báo ở trên, thầy liên hệ đến một vài chuyện khác.
Chuyện thứ nhất, vừa rồi, thầy biết tin 2 bạn học viên, một bạn học trường ĐH Kiến trúc (đạt 7.0) và một bạn học trường ĐH Kinh tế – Luật (đạt 6.0). Hai bạn này học thầy một khóa.
Bạn học trường Kiến trúc giới thiệu thêm 2 bạn học viên khác tới học. Học 1 buổi thì hôm sau, các bạn rủ 1 bạn nữa, thành ra lớp có thêm 3 bạn mới (2 kiến trúc, 1 nông lâm) một cách tình cờ.
Hai bạn trường kiến trúc trong nhóm này cần điểm để năm sau chuyển tiếp 2 năm cuối tại trường ĐH Swinburne (Úc). Bạn học luật, đạt 6.0, thì nhắn tin trực tiếp báo điểm qua Facebook cho thầy. Trong lớp Essential English vừa rồi cũng có một em học viên là do bạn này giới thiệu, từ trước khi đi thi.
Nếu không học chuyên ngành tiếng Anh mà các bạn thi IELTS đạt 6.0 – 7.0 như vậy là rất tốt. Và thực tế khá “vô lý”, đó là, đa phần học viên của thầy không học chuyên ngành tiếng Anh thi có vẻ dễ dàng hơn!
Gần đây, thầy quyết định nâng “band điểm” của lớp IELTS từ 5.5-7.5+ lên 6.0-7.5+, vì ghi nhận trong khoảng 2 năm gần đây, các bạn học xong đều đạt từ 6.0. Học đúng trọng tâm và đúng cách thì kết quả sẽ tốt trong thời gian ngắn. Tất cả chỉ đơn giản có vậy thôi.
Chuyện thứ hai, chiều hôm qua, một bạn học viên cũ, thầy hẹn trước đến lấy đề thi về luyện tập thêm cho tự tin, tháng 2/2019 này bạn thi. Bạn này là sinh viên năm cuối, chuyên ngành tiếng Anh. Bạn có vẻ lo lắng, kể chuyện một bạn học chung lớp của bạn, vừa thi đạt 6.5, rất trầy trật và mất thời gian.
Những trường hợp trên, thầy không nắm rõ quá trình học của từng bạn, nên cũng khó so sánh chính xác được sức học hay năng suất học tập.
Nhiều trường hợp, một học viên trong lớp, dù đang là sinh viên chuyên ngành tiếng Anh, đi thi lại không có “thần thái” tốt bằng một bạn học viên đang là sinh viên của chuyên ngành khác!!! Chuyện này cũng bởi do nhiều yếu tố, từ chủ quan cho đến khách quan, mà không thể nói hết ở đây.
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, đó là, như thầy đã nói nhiều lần, những bài thi chuẩn hóa thuần ngôn ngữ như IELTS™ chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức và kĩ năng sử dụng tiếng Anh (nghe – nói – đọc – viết) của thí sinh. Những kiến thức về văn minh, văn hóa hay ngôn ngữ học v.v. nếu thí sinh biết thêm thì việc học có thể dễ hơn một chút, chứ không giúp ít gì nhiều khi làm bài.
Để thi tốt, thí sinh phải có kiến thức và kĩ năng cốt lõi về từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Việc học và ôn thi IELTS™ không khó, chủ yếu là phải học đúng trọng tâm và đúng cách.