Tương tự như một số bài viết trước đây, về “thể thao“, “gap year“, hay “trung thu“, hôm nay thầy viết một chút, nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam, 20/11/2019. Thầy đánh giá rất cao lòng biết ơn và nếu các em học sinh – sinh viên muốn thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô, thì, một trong những, cách tốt nhất chính là thái độ, sự nỗ lực và tiến bộ trong quá trình học tập, để trở thành một người có ích.


Khi tìm từ khoá “teaching” thì thấy từ này xuất hiện 57 lần trong tổng số 24 bài reading (IELTS) tiêu chuẩn (Cambridge), chiếm khoảng 7% trong theo dữ liệu đề thi hiện có của thầy, chi tiết như bên dưới.

  1. Why companies should welcome disorder
  2. The importance of children’s play
  3. Why are Finland’s schools successful?
  4. Homer’s literary legacy
  5. Dawn of the robots
  6. Is there more to video games than people realise?
  7. Gifted children and learning
  8. … “hearing impairment
  9. The life and work of Marie Curie
  10. The nature of genius
  11. Land of the rising sun
  12. Educating psyche
  13. Literate women make better mothers?
  14. Nature or nurture?
  15. Play is a serious business
  16. …. “intelligence
  17. Striking the right note
  18. The art of healing
  19. Volunteering: enriching others and helping oneself
  20. Seeing the future in with video-conferencing
  21. The creation of lasting memories
  22. Acquiring the principles of mathematics and science
  23. … “teacher shortages
  24. … “controlled approach” & “restrictions of centralization

Các bạn học viên có thể dễ dàng tìm ra bài gốc bằng các tra tiêu đề trên Google. Một số bài thì nói về giáo dục, một số bài đơn thuần chỉ xuất hiện từ khoá này trong ngữ cảnh liên quan. Đây là những bài thầy đều dạy nhanh qua trong các khoá học hoặc sử dụng làm tài liệu hỗ trợ luyện tập.

Có hai điểm cần lưu ý.

Thứ nhất, riêng chủ đề phương pháp giảng dạy, thì rất ít khi người ta nói rõ về một phương pháp nhất định, cùng lắm là nói chung chung về một cách tiếp cận (approach) mà thôi. Ví dụ, dạy học nên “controlled” (bị kiểm soát) hay là phải “restrict the centralization” (hạn chế sự kiểm soát) và chỉ nói lớt phớt vài ý.

Thật ra, phương pháp giảng dạy cũng là chủ đề khá nhạy cảm, nhạy cảm cũng như vấn đề liên quan tới cái gọi là tôn giáo, “vô thần” hay “hữu thần”, “đa thần” và “độc thần”. “Anh dạy cách này”, “chị dạy phương pháp kia”, “bạn này học thế này, bạn kia học thế kia”. Như vậy thì có sao không? Không sao cả. Đây là những vấn đề rất cá nhân.

Thứ hai, thậm chí trong trường hợp thí sinh không biết nghĩa của từ “teaching” thì vẫn có thể trả lời đúng rất nhiều câu trong đề thi. Dù là về chủ đề thiên văn vũ trụ hay địa chất, khí quyển thì cũng chẳng cần biết nghĩa của chủ đề. Điều này, trong lớp thầy có hướng dẫn cụ thể, một kĩ thuật đọc rất phổ biến và đơn giản. Cho nên học kĩ năng reading, muốn học nhẹ nhàng thì vẫn có thể học nhẹ nhàng được thôi. Thi bài thi nào thì cũng thế thôi. Cá nhân thầy thì xem chủ đề nào thì cũng như chủ đề nào, cũng như “con nào cũng như con nào” thôi. Việc lấy 7-8 điểm trong phần thi reading (đúng từ 30 câu trở lên) là khá dễ dàng, không cần phải quá cố công học lung tung.

Tham khảo hàng loạt bài viết về > từ vựng.