Vừa qua có thông tin chính thức, một số trường đại học công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ mới, trong đó đáng chú ý là yêu cầu đối với thí sinh chọn bài thi TOEIC®. Nếu như trước đây, các trường chỉ yêu cầu sinh viên có mức điểm TOEIC® từ 300-550 điểm (chỉ yêu cầu phần thi Nghe – Đọc) thì hiện tại đã yêu cầu toàn diện 4 kĩ năng (Nghe – Đọc & Nói – Viết). Điều này đáng lẽ phải được thực hiện từ ban đầu, nhưng đáng tiếc là ví nhiều lý do, hàng chục năm nay, hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam, không biết lý do gì mà có vẻ ưa chuộng bài thi TOEIC® kỹ năng Nghe – Đọc.

Thực chất mà nói, mức điểm tổng 550 [hay thậm chí lên tới 650] cho 2 kĩ năng Nghe – Đọc cũng không phản ánh được khả năng tiếng Anh của thí sinh. Vì đây đơn thuần chỉ là 2 kĩ năng “thu nhận” (receptive skills), trong khi, sử dụng ngôn ngữ còn phải “tạo ra” (productive skills) thông tin.

Ở bài viết trước, tôi có đề cập tới ý kiến Học tiếng Anh từ lớp 6, sao sinh viên vẫn không giao tiếp được?. Nay có câu trả lời, đó là, một phần vấn đề này đến từ những sai lầm trong chính sách giáo dục ngôn ngữ. Nếu việc dạy và học tiếng Anh bài bản và hệ thống hóa ngay từ ban đầu thì đã không có chuyện này.

Nhân nói về việc một số trường yêu cầu bài thi TOEIC® 4 kĩ năng đối với sinh viên, tôi giới thiệu một chút về hai phần thi Nói và Đọc của bài thi này. Văn bản giới thiệu chi tiết bên dưới do tôi tạm dịch từ trang chính thức giới thiệu bài thi TOEIC®.

Đầu tiên là bài thi Nói. Thí sinh phải hoàn thành 11 câu hỏi với 7 loại yêu cầu khác nhau trong 20 phút. Câu hỏi trải đều, kiểm tra tất cả các thành phần của việc nói tiếng Anh, từ pháp âm đến từ vựng và ngữ pháp.


Về phần thi Viết, thí sinh phải hoàn thành 8 câu hỏi với 3 loại yêu cầu khác nhau trong 60 phút. Câu hỏi kiểm tra từ kĩ năng viết câu, đoạn, cho đến một bài luận dài tối thiểu 300 từ.

Khách quan mà nói, 2 phần thi này là thách thức không nhỏ với đại bộ phận thí sinh. Từ áp lực thời gian, cho tới sự đa dạng về câu hỏi, đòi hỏi thí sinh dự thi phải có sự chuẩn bị nghiêm túc cả về kiến thức, kĩ năng ngôn ngữ lẫn kĩ năng làm bài.

Là người ủng hộ cách tiếp cận dùng bài thi chuẩn hóa làm định hướng cho việc dạy và học tiếng Anh, tôi rất ủng hộ việc đòi hỏi thí sinh dự thi hoàn thành bài thi TOEIC® 4 kĩ năng, vì những yêu cầu ở hai phần Nói – Viết chắc chắn sẽ thúc đẩy chuẩn hóa việc dạy và học tiếng Anh.

Thí sinh cũng không cần quá lo lắng, như tôi đã từng nói, nắm vững kiến thức từ vựng và ngữ pháp cốt lõi sẽ thi tốt. (Tham khảo bài viết #55 – TỪ VỰNG & TOEIC®)

Thực tế, không nhất thiết phải yêu cầu một chuẩn tiếng Anh cho tất cả hoặc yêu cầu tất cả đều phải sử dụng tốt tiếng Anh. Thị trường lao động và thực tế sẽ có những sự sàng lọc cầng thiết.

Trong tương lai, tôi sẽ có thêm những bài viết khác về các kĩ năng Đọc – Viết trong bài thi TOEIC®.