Riêng việc học từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh, tôi thấy trên thị trường có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tựa sách. Tư duy sản xuất hàng loạt (mass production) dường như chiếm lĩnh tất cả các lĩnh vực.

Chọn sách thế nào giữa rừng sách? Nhiều câu hỏi cần đặt ra. Quyển sách đó dành cho đối tượng học viên nào? được xây dựng trên cơ sở gì? dựa trên triết lý gì, phương pháp ra làm sao? v.v.

Điểm qua rất nhiều đầu sách hiện có, đa phần, tôi không thấy một triết lý nào cả. Những sách có triết lý thì lại quá dài và lan man (cốt yếu để … nhiều trang). Sách từ vựng và ngữ pháp trên thị trường hiện tại chỉ đơn thuần là tổng hợp và liệt kê. Sự khác biệt chủ yếu cũng chỉ ở cách trình bày.

Mỗi năm, có hàng trăm hội thảo khắp nơi trên thế giới trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Thẳng thắn thừa nhận, hàng trăm ngàn bài báo, bài nghiên cứu nhưng đa phần vẫn chỉ là những cái “nửa vời”, chi li và thậm chí rắc rối.

Tôi có chụp một số hình ảnh để các bạn minh họa một số sách từ vựng và ngữ pháp trên máy tính cá nhân (che đi 1 số chỗ) để các bạn tham khảo.

Gần đây, tôi thấy các bạn học viên chia sẻ quyển Cambridge IELTS 13 trên Internet, thậm chí sách chưa phát hành chính thức mà bên Trung Quốc đã có bản rò rĩ (leak). Năm tới có quyển 14, học viên lại tiếp tục chạy theo. Học chưa xong thì quyển 15 đã lên kệ.

Sách nào cũng thế thôi, phải in tựa mới để tạo không khí mới cho việc xuất bản. Kiến thức và kĩ năng cốt lõi không có gì thay đổi. Không cần tới quyển số 13 đâu, quyển số 10 bây giờ vẫn sử dụng tốt. Vấn đề là học viên đã học, hiểu và ứng dụng được gì trong đó.

Sách để luyện thi IELTS và các kì thi tương tự như TOEFL® iBT hay PTE Academic, tôi tính sơ sơ (những sách có thể tải lậu từ internet) chắc cũng không dưới 200 bộ sách. Mỗi bộ sách chia ra nhiều cấp độ v.v.

Việc tham khảo nhiều tựa sách cho cùng một chủ đề rất cần thiết, nhưng chỉ dành cho người đã có nền tảng chuyên môn vững chắc, hoặc nghiên cứu chuyên sâu. Với đại đa số học viên thông thường, sách càng nhiều thì càng hại. Vì học viên không đủ khả năng để biết quyển nào là cần thiết, và cũng không có đủ quỹ thời gian để học nhiều.

Chúng ta không thể chạy theo sách mãi được. Chỉ có vài năm để học thôi. Cần phải biết đâu là kiến thức và kĩ năng cốt lõi. Phải có mục tiêu, có người hướng dẫn ban đầu và điều quan trọng nhất là: HỌC ĐÚNG CẤN CẦN HỌC.

Có học viên, sách gì cũng có nhưng sự học và thi chẳng đi tới đâu. Có học viên, chỉ cần vài quyển sách là đã thi, có điểm, đi học, và đi làm từ lâu rồi.