Categories
GÓC NHÌN ĐẠO HỌC KHẢO THÍ NGÔN NGỮ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TỔNG HỢP

SÁCH NỀN TẢNG TESOL

Thầy giới thiệu 9 quyển sách kinh điển và nền tảng cho các bạn sinh viên chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh hoặc Sư phạm Anh và những bạn học viên đang theo học chương trình thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh.

Nếu ai học về giảng dạy tiếng Anh bậc ĐH và sau ĐH, thì ít nhiều đều cũng vài lần trích dẫn tài liệu hoặc tham khảo những quyển sách này. Phần giới thiệu sách thầy tham khảo từ nhà xuất bản. Các bạn có thể click vào tên sách để tải về hoặc đặt mua.

1. Techniques and Principles in Language Teaching (Diane Larsen-Freeman & Marti Anderson; Oxford University Press)

Đây là quyển sách kinh điển về phương pháp giảng dạy ngôn ngữ được sử dụng ngày nay. Mục đích chính của quyển sách này là cung cấp cho giáo viên và những người làm công tác đào tạo giáo viên một cái nhìn toàn diện về tám phương pháp giảng dạy ngoại ngữ phổ biến. Thông qua quyển sách, người đọc sẽ hiểu rõ hơn về một số nguyên tắc hình thành của các phương phá và các kỹ thuật giảng dạy liên quan đến từng phương pháp.

Một mục đích khác của quyển sách là khuyến khích giáo viên kiểm tra niềm tin của chính bản thân về việc dạy và học ngôn ngữ, về cách chúng ảnh hưởng đến thực tiễn nghề nghiệp hiện nay. Ngay cả khi đã là một giáo viên nhiều kinh nghiệm, quyển sách này có thể giúp hiểu rõ hơn nguyên lý và kĩ thuật giảng dạy và hành vi trong lớp học.

2. The Practice of English Language Teaching (Jeremy Harmer; Pearson Longman ELT)

Quyển sách cung cấp những hướng dẫn thiết yếu cho giáo viên tiếng Anh. Nó giải thích phương pháp sư phạm hiện đại cho các giáo viên muốn tiếp cận các thực hành giảng dạy tiếng Anh hoặc kết hợp các phương pháp đó vào giờ dạy trên lớp.

Quyển sách này trình bày chi tiết các lý thuyết và thực hành giảng dạy trước đây, cũng như đề cập đến những vấn đề được viết bởi các giáo viên và nhà nghiên cứu trong những năm gần đây. Nó xem xét các vấn đề hiện tại như lõi như lingua franca hay sự gia tăng của kiểm tra và đánh giá kỹ thuật số cũng như cho người đọc một góc nhìn thực tế về lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh trong điều kiện hiện nay.

3. Approaches and Methods in Language Teaching (Jack C. Richards Theodore S. Rodgers; Cambridge University Press)

Quyển sách trình bày các phương pháp và phương pháp chính trong giảng dạy ngôn ngữ, như dịch thuật ngữ pháp, thính học, giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp và phương pháp tiếp cận tự nhiên. Văn bản kiểm tra từng phương pháp và phương pháp về lý thuyết ngôn ngữ và học ngôn ngữ, mục tiêu, giáo trình, hoạt động giảng dạy, vai trò của giáo viên và người học, tài liệu và kỹ thuật lớp học.

Sách cũng dành một số chương để bàn về các chủ đề như đa trí tuệ, lập trình ngôn ngữ thần kinh, giảng dạy ngôn ngữ dựa trên năng lực, giảng dạy dựa trên nội dung và giảng dạy ngôn ngữ dựa trên nhiệm vụ, và phương pháp thời đại hậu.

Giáo viên và giáo viên đào tạo sẽ được cung cấp những bản khảo sát và phân tích toàn diện này về các phương pháp giảng dạy chính và phụ được sử dụng trên toàn thế giới. Quyển sách tìm kiếm không chỉ để làm rõ các giả định đằng sau các phương pháp này và những điểm tương đồng và khác biệt của chúng, mà còn giúp giáo viên khám phá niềm tin và thực hành của chính họ trong giảng dạy ngôn ngữ.

4. A Course in Language Teaching (Penny Ur; Cambridge University Press)

Quyển sách giới thiệu toàn diện về giảng dạy tiếng Anh, và phù hợp cho giáo viên trong nhiều môi trường giáo dục. Nó đã được sửa đổi và cập nhật hoàn toàn để bao gồm các chủ đề mới cần thiết cho giáo viên dạy tiếng Anh hiện đại, bao gồm tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, Nội dung và Ngôn ngữ học tích hợp (CLIL) và sử dụng các tài liệu kỹ thuật số.

Quyển sách này rất lý tưởng cho đào tạo giáo viên ban đầu và như một hướng dẫn tham khảo cho các giáo viên thực hành. Quyển sách kết hợp lý thuyết và thực hành, với mỗi đơn vị chứa các nhiệm vụ khuyến khích sự phản ánh và thảo luận, cộng với các nhiệm vụ hành động như quan sát và thực hành trong lớp học.

5. Learning Teaching (Jim Scrivener; Macmillan)

Đây là một trong những quyển sách hướng dẫn giảng dạy thành công nhất cho việc lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh kể từ khi được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1994. Cách tiếp cận vô nghĩa của quyển sách làm cho nó trở thành một quyển sách giáo khoa tuyệt vời cho các khóa đào tạo ban đầu, và cũng là một quyển cẩm nang cần thiết để thực hành giảng dạy tiếng Anh.

Quyển sách cung cấp những hướng dẫn cần thiết cho giáo viên mới vào nghề và là nguồn tài nguyên vô giá cho các khóa đào tạo giáo viên. Nó kết hợp các nguyên tắc cơ bản để vận hành một lớp học ngôn ngữ và cho những lời khuyên giảng dạy thực tế, giúp giáo viên lập kế hoạch và điều hành các hoạt động, bài học và khóa học thành công.

6. Exploring English Language Teaching (Graham Hall; Routledge)

Đây là quyển sách giáo khoa không thể thiếu cho giáo viên ngôn ngữ và cho sinh viên đại học và sau đại học trong các lĩnh vực Ngôn ngữ học ứng dụng, Giáo dục ngôn ngữ và ELT/ TESOL.

Quyển sách mang lại một góc nhìn toàn diện về lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh từ góc độ ngôn ngữ học ứng dụng. Quyển sách đề cập đến bốn chủ đề chính trong giảng dạy tiếng Anh: Tương tác và quản lý lớp học; Phương pháp và phương pháp luận, Các khuôn khổ thể chếbối cảnh xã hội của việc giảng dạy tiếng Anh.

Sách đề cập nhiều vấn đề phức tập trong thực tiễn giảng dạy, xem xét cách mà giáo viên và chuyên gia giảng dạy ngôn ngữ có thể can thiệp và giải quyết những vấn đề trong lớp học, và khám phá cách các vấn đề đó liên kết với nhau dựa trên lý thuyết ngôn ngữ ứng dụng.

7. Teaching English as a Second or Foreign Language (Marianne Celce-Murcia, Donna M. Brinton, Marguerite Ann Snow; Cengage Learning)

Đây là quyển sách khá nổi tiếng, cung cấp cho cả giáo viên dạy tiếng Anh hiện tại và tương lai, có kinh nghiệm về nền tảng lý thuyết và ứng dụng thực tế mà họ cần để quyết định phương pháp, tài liệu và tài nguyên nào có thể và nên được sử dụng trong lớp học.

Sách tập trung vào người học và chú ý đến các ảnh hưởng văn hóa xã hội đối với việc học ngôn ngữ, bao gồm phương pháp, kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng giảng dạy, phương pháp tích hợp, nâng cao hiệu quả học tập và phát triển giáo viên.

8. A to Z in ELT (Scott Thornbury; Macmillan)

Quyển sách là giống như một quyển từ điển, các thuật ngữ được xếp theo thứ tự chữ cái, cung cấp các định nghĩa và giải thích các khái niệm và thuật ngữ ngôn ngữ thiết yếu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, từ các lĩnh vực bao gồm ngữ pháp, ngôn ngữ học, phân tích diễn ngôn, âm vị học v.v.

Sách mô tả các kỹ thuật và lý thuyết giảng dạy ngôn ngữ và tóm tắt các vấn đề chính và quan điểm tranh luận liên quan đến từng khái niệm. Các mục trình bày rõ ràng, súc tích và dễ đọc, dành cho người dùng có ít hoặc không có kiến ​​thức chuyên môn.

Đây là quyển sách không thể thiếu cho giáo viên và những người làm công tác đào tạo giáo viên của tất cả các cấp độ, cung cấp tóm tắt về các vấn đề chính trong việc giảng dạy tiếng Anh cũng như ý nghĩa thực tế của chúng. Giáo viên mới có thể kiểm tra ý nghĩa của các thuật ngữ mới trong khi giáo viên có kinh nghiệm sẽ có được sự hiểu biết rộng hơn về các chủ đề.

9. Longman Dictionary of Language Teaching and Applied Linguistics (Jack C Richards; Richard W Schmidt; Pearson Longman ELT)

Đây là quyển từ điển được viết riêng cho sinh viên giảng dạy ngôn ngữ và ngôn ngữ học ứng dụng, là một tài nguyên học tập không thể thiếu đối với những người tham gia các khóa học trong TEFL, TESOL, ngôn ngữ học ứng dụng và các khóa học giới thiệu về ngôn ngữ học nói chung.

Quyển sách cung cấp các giải thích đơn giản và dễ tiếp cận về các thuật ngữ và ý tưởng phức tạp trong ngôn ngữ học ứng dụng, với gần 3000 mục từ chi tiết, từ các lĩnh vực chủ đề như phương pháp giảng dạy, phát triển chương trình giảng dạy, xã hội học, cú pháp và ngữ âm.

Những định nghĩa trong từ điển được miêu tả rõ ràng và chính xác mà không cần người đọc có kiến ​​thức nền. Ngoài ra, sinh viên có thể tham khảo chéo giữa các khái niệm, liên kết các lĩnh vực chủ đề liên quan để dễ tham khảo và mở rộng kiến ​​thức.