Tôi nhận nhiều câu hỏi, nhiều bạn nhờ giúp đỡ trong việc học tiếng Anh, đại ý cũng xoay quanh những câu: học như thế nào? nên học ra làm sao? học chỗ nào tốt, học chỗ nào được? có nên thế này, có nên thế kia, v.v. Nay xin viết đôi dòng trả lời chung.


Nếu đứng trên góc độ khoa học nhận thức (cognitive science) và tâm lý giáo dục (educational psychology) của Tây phương, việc học tập ngôn ngữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là khả năng và cách tiếp thu thông tin của bộ não.

Nếu đứng trên góc độ phương pháp giảng dạy (methodology) thì người ta tạm chia ra khoảng 8-9 phương pháp (approaches & methods) để dạy ngôn ngữ một cách chính thống.

Ngoài ra, còn những cách tiếp cận khác trên khía cạnh ngôn ngữ học (linguistics) hoặc văn hóa (culture). Dựa vào đó mà có những cách phối hợp, linh hoạt giảng dạy. Phân tích ra thì rắc rối chi li. Người học phổ thông biết nhiều quá cũng chẳng để làm gì.


Chỉ mấy ý ở trên, đủ để thấy việc trả lời cho câu hỏi “Phương pháp học tiếng Anh nào tốt?” hay những câu tương tự là không thể (và không cần thiết). Nói chi tiết thì không phải ai cũng đủ tầm hiểu và làm theo, nói ra chân lý đơn giản thì không phải ai cũng có đủ niềm tin và ý chí để thực hành.

Tùy vào bản thân, mục đích học tập, môi trường học tập v.v. mà chọn cách học cho phù hợp. Mỗi người sẽ có cách học khác nhau. Muốn biết được cách học của bản thân thì phải làm nhiều bài kiểm tra và được bậc thầy hướng dẫn.

Nếu không có điều kiện như vậy thì phải tự trải nghiệm, hãy học thử kiểu này, thử làm cách kia, tự nhìn xem cái gì phù hợp với bản thân nhất.


Nếu cần học để thi?

Nếu đã có nền tảng tiếng Anh, muốn thi TOEFL® iBT, học viên hãy lên trang thông tin chính thức (https://www.ets.org/toefl) để xem hướng dẫn. Lấy đề ra giải nghiêm túc, rút ra kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm qua mỗi đề thi. Muốn thi IELTS cũng vậy, xem hướng dẫn từ nguồn chính thống (https://www.ielts.org), bám sát vào đề thi mà luyện tập. Bất kì bài thi tiếng Anh chuẩn hóa nào cũng thế thôi.

Cốt lõi vẫn là từ vựng, ngữ pháp, và phát âm. Có người hướng dẫn, sẽ nhanh hơn. Nếu không thì phải tự cố gắng. Phải do bản thân học viên là chính. Hội nhóm, diễn đàn thì cũng tốt, mà cũng mất thời gian.

Tôi không đồng tình với việc không chia sẻ tài liệu (rất nhiều tài liệu vi phạm bản quyền) tràn lan trên Iinternet hoặc trên các trang mạng xã hội. Tôi cũng không khuyến khích học viên tham gia các hội nhóm “trôi nổi” trên internet.

Các trang mạng và diễn đàn trên Internet và mạng xã hội có thể được xem là những kênh thông tin nhanh và đôi chút hữu ích. Nhưng các bạn học viên hãy cẩn thận. Rất nhiều tài liệu và thông tin không rõ nguồn gốc, sai lệch kiến thức ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.