Thầy làm 2 bài luyện nghe phần exam skills trong một bộ giáo trình(*) xuất bản tháng 5/2018. Tổng thời lượng 2 bài dài khoảng 15 phút, gồm 1452 từ, theo dạng thức dạng thức của bài thi nghe IELTS.

Cả 2 bài luyện nghe này dạng điền từ, sentence completion, note completionflow-chart completion. Hai dạng đầu sentencenote thì phải nghe và lấy đáp án trong bài, dạng cuối flow-chart thì đáp án được cho sẵn (dù vẫn nhận dạng được trong bài). Chủ đề của 2 bài này là truyền thông và văn hóa; đán áp ghi bên dưới, lấy ra từ câu ngữ cảnh.

Để làm đúng 20 câu trên, thí sinh không nhất thiết phải biết thêm bất kì từ lạ hay từ khó nào cả. Tất cả từ vựng cần thiết để làm bài, trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, đều có trong sách Từ vựng Anh ngữ Ứng dụng (xuất bản tháng 7/2017).

Thầy cho rằng, dù đến năm 2030 thì tiếng Anh học thuật và định hướng học thuật vẫn vậy, cũng bấy nhiêu đó kiến thức. Hình thức thi có thể khác, nhưng nội dung cũng sẽ không thay đổi gì đáng kể. Do đó, học viên và thí sinh phải học và luyện đúng kiến thức và kĩ năng cốt lõi, đúng phương pháp. Những cái phụ thêm hoặc nâng cao chỉ nên học khi đã có nền tảng vững chắc, nắm vững kiến thức và kĩ năng cốt lõi.

Đúng ra, thầy nghỉ tới mùng 10 tháng Giêng, đi công việc, sau đó 18 tháng Giêng mới chính thức dạy ở ở trường, nhưng ngày mùng 7 tháng Giêng phải lên thành phố sớm để dẫn một nhóm sinh viên qua trường phổ thông thực tập sư phạm. Các trường phổ thông có lịch học rất khít, học sinh học tập rất vất vả và mất thời gian. Học nhiều, học sớm, học vất vả là chuyện hiển nhiên, nhiều nước châu Á đều như vậy. Tuy nhiên, vấn đề là học nhiều, đi sớm, về trễ, học rất toàn diện mà có đi vào thực chất, kiến thức cốt lõi, đi vào đúng bản chất vấn đề hay không, hay là học trên trời dưới đất, cái gì cũng học? Học không đúng thì có học từ ngày mùng 1 tháng Giêng tới hết 30 tháng Chạp, học 7-8-10 năm thì cũng không tới đâu.

Theo chương trình giáo dục mới mà Bộ GD&ĐT công bố ngày 27/12/2018 thì tổng thời lượng môn tiếng Anh từ tiểu học đến hết phổ thông như sau:

  • từ lớp 3-5, học 140×3 tiết = 420 tiết
  • từ lớp 6-9, học 105×4 tiết = 420 tiết
  • từ lớp 10-12, học 105×3 tiết = 315 tiết

Nếu tính trung bình 40 phút/tiết thì chương trình này dài hơn 700 giờ học tại lớp. Xem bảng giờ học tham khảo của Pearson Longman thì thấy học sinh hoàn thành chương trình này phải đạt chuẩn tối thiểu là B2 hoặc thậm chí C1 theo khung châu Âu CEFR. Nếu tương đương mức B2 thì IELTStối thiểu 5.5.

Nhưng thực tế, sau khi tốt nghiệp THPT, khả năng tiếng Anh của học sinh là thế nào?

(*) Mindset for IELTS