#66 – MỘT VÀI Ý CŨ

Mấy ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua tôi có nhận được 2 cuộc điện thoại, một cuộc từ người quen cũ, hiện chủ một trung tâm tiếng Anh tại Tp.HCM muốn mời tôi về cộng tác. Một cuộc là từ anh người quen khác, hiện đang cần xây dựng chương trình và dạy cho một lớp khoảng 40 học viên, học tiếng Anh trong vòng 2 năm, để đủ khả năng đi du học các về tôn giáo tại nước ngoài. Tôi thì không có thời gian, người này nói rằng tôi giúp được bao nhiêu thì giúp, còn lại sẽ nhờ giáo viên khác.

Tôi cũng thường nhận được những lời đề nghị như vậy. Tôi dĩ nhiên không có dự định hợp tác hay hỗ trợ, một phần vì muốn tập trung toàn thời gian cho việc giảng dạy của mình, và quan trọng hơn nằm ở vấn đề quan điểm và chuyên môn.

Ở các quốc gia tiến bộ, khi môi trường giáo dục hiện đại và đội ngũ giảng dạy được chuẩn hóa ở mức độ cao thì việc nhiều giảng viên tham gia xây dựng chương trình và giảng dạy chung là điều bình thường, mặc dù vẫn có những trở ngại.

Các bạn từng học ở các trường tốt phương Tây sẽ thấy rằng chương trình học khá thống nhất theo mục tiêu chung; tuy nhiên mỗi giảng viên, vừa là người dạy, vừa là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình và chịu trách nhiệm hoàn toàn với môn học mà mình phụ trách. Bản sắc của mỗi người được tạo nên dựa trên trình độ chuyên môn sâu và cách tiếp cận đặc biệt.

Điều tôi vừa trình bày, là chuyện của thế giới khác.

Ở Việt Nam, có một sự yếu kém về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của đội ngũ giảng dạy; từ đó quyết định chất lượng cả chương trình đào tạo. Mà sâu xa hơn, vấn đề là do cơ chế xã hội không khuyến khích sự phát triển và khai phóng trong giáo dục. Từ sai lầm trong cơ chế mà không riêng giáo dục, tất cả các lĩnh vực chủ chốt khác điều không thể phát triển.

Việc hợp tác là không thể và việc hỗ trợ “chút chút” cũng không mang lại hiệu quả gì đáng kể. Và về cơ bản, mô hình giáo dục phổ thông đại chúng ở Việt Nam hiện chẳng còn gì để bàn, và cũng không thể nào sửa chữa được.

Tôi xây dựng cả chương trình riêng, theo cách tiếp cận riêng, giảng dạy theo phương pháp của riêng, và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho kết quả học tập của học viên. Tất cả nội dung giảng dạy của tôi, từ những thành tố cơ bản như từ vựng, ngữ pháp và phát âm cho tới tổng thể giáo trình và tài liệu hỗ trợ đều sự xuyên suốt, thống nhất và không thể tách rời nhau. Nếu đem đặt những thứ này vào những ngữ cảnh khác nhau, một cách riêng lẻ, thì không thể hiểu rõ được; và cũng không ai có thể hiểu rõ hơn tôi. Cho nên, việc ủy quyền hoặc hướng dẫn để người khác có thể dạy thay tôi là điều rất khó, nếu không muốn nói là không thể thực hiện được.

Về bản chất thì giáo dục không thể đại chúng. Việc giảng dạy và học tập phải mang tính cá nhân hóa ở mức độ cao. Hoàn cảnh khác nhau thì dạy và học khác nhau. Nếu cố nhân rộng một mô hình hay phương pháp nào đó, thì đó cũng chỉ là vì mục đích thương mại mà bất chấp sai lầm và hậu quả. Nếu các bạn theo dõi những bài viết trên website này thì có thể sẽ hiểu được phần nào triết lý và quan điểm của tôi.

Tham khảo vài bài viết liên quan.


LƯU Ý: Tất cả các bài viết của thầy La Thành Triết chỉ phản ánh quan điểm cá nhân, không mang tính khoa học và không phục vụ mục đích thương mại. Thầy không khuyến khích sự sao chép, đăng tải hoặc chia sẻ ra cộng đồng dưới bất kì hình thức nào.