Trong bài viết này, thầy trình bày góc nhìn về việc luyện IELTS Listening dựa trên quan sát và kinh nghiệm bản thân trong quá trình học tiếng Anh, giúp các bạn nhìn nhận lại, xem việc luyện nghe đơn giản hơn và có cách tiếp cận phù hợp trong quá trình luyện tập.

Trước khi bắt tay vào học, dù là trực tuyến (online) hay ngoại tuyến (offline), thì phải nhìn vào thực tế và bản chất vấn đề, đó là:

  • năng lực mình thực sự như thế nào
  • mình cần cái gì?
  • nên học cái gì?
  • học cái nào trước?

Thầy chia sẻ một chút về việc nghe tiếng Anh cho các bạn, nhất là những sinh viên đang học chuyên ngành tiếng Anh.

Nghe trong tiếng Việt

… học nghe là để nhận ra từ và hiểu ngữ nghĩa của văn bản.

… học nghe – ghi chú, trong bất kì ngôn ngữ nào, là học cách nghe tổng thể nội dung và ghi lại ra những thông tin chính và/ hoặc chi tiết của bài nói.

… nếu không có kiến thức và kĩ năng ngôn ngữ, và kĩ thuật ghi chú đủ tốt, thì việc nghe – ghi chú cũng rất khó.

… ngồi nghe liên tục khoảng 5-10 phút và ghi chép vắn tắt ý chính đã là việc khó, chứ đừng nói ngồi 45-90 phút để nghe, hiểu và ghi chép cả bài giảng.

Listening in English

… khi bạn đã nghe tiếng Anh tốt, thì mới học tới nghe – ghi chú tiếng Anh.

… khi bạn đã nghe ghi – chú tốt thì mới bàn đến chuyện học phiên dịch.

… khi nghe – ghi chú tiếng Anh tốt thì dĩ nhiên là thi nghe IELTS hay TOEFL iBT không là gì, vì mấy bài thi này chỉ đòi hỏi kĩ năng nghe đơn thuần. Luyện đề nhiều và kĩ thì sẽ thi tốt.

Listening & Notetaking

Nhìn ra và hiểu được bản chất thì nghe ghi chú phải là môn học quan trọng, học tập trung, chuyên sâu và liên tục.

Trong thực tế cuộc sống, nghe và tiếp nhận thông tin một cách trọn vẹn chính là nền móng của thành công.

Phải hiểu bản chất chứ không phải chỉ hiểu qua tên gọi. Cho nên, không có gì là nghe nói cao cấp hay nghe nói thấp cấp.

Về việc nghe tiếng Anh, ban đầu cần sách và file audio là đủ. Các bạn cần có ý thức tự nghe, chỗ nào không biết thì xem đáp án, đọc phụ đề và tra từ điển.

Kết luận

Nói tóm lại, học là phải hiểu bản chất và tổng thể, hiểu cái mình cần, cũng chính là thứ mà xã hội cần, cái mình đang học, học như thế nào, học cái nào trước, cái nào sau. Online hay offline, cũng chỉ là hình thức và bối cảnh. Điều đầu tiên là người học và quan trọng hơn, người dạy phải thực sự biết mình đang làm cái gì.