Categories
BÀI THI IELTS GÓC NHÌN ĐẠO HỌC KHẢO THÍ NGÔN NGỮ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TOEFL iBT & PTE ACADEMIC TỔNG HỢP

MỘT CÁCH HỌC THỰC TẾ

Standardised Tests là những bài thi kiểm tra sự thông thạo và thường hoàn toàn độc lập với một chương trình đào tạo với bất kì. Thầy giải thích thực tế như sau.

Khi một trường ĐH muốn tuyển chọn những ứng viên có đủ năng lực tiếng Anh để tham gia chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học, họ sẽ tập hợp những kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cần thiết, kết hợp với những nguyên lý và kĩ thuật khảo thí, từ đó xây dựng bài thi hoàn chỉnh để tuyển chọn ứng viên.

Ví dụ đơn giản, để học tập trong môi trường ĐH, sinh viên cần phải biết động từ “provide” và danh từ “solution” để có thể diễn tả được ý tưởng “our group will provide some solutions” hay “the paper provides some solutions” khi thuyết trình hoặc trong bài luận.

Dựa vào đó, bài thi sẽ được thiết kế làm sao để có thể trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm tra xem ứng viên có nghe – đọcnói – viết được động từ “provide” và danh từ “solution” hay không.

Những kiến thức tổng quát về văn hoá và xã hội; hay kĩ năng ghi chú (note-taking), miêu tả biểu đồ (chart description), tổng hợp (summarise) hoặc diễn giải (paraphrase) là những kĩ năng cơ bản và cốt lõi mà sinh viên phải nắm vững để sinh tồn trong môi trường ĐH. Và dĩ nhiên, những kiến thức và kĩ năng này trở thành những đối tượng được kiểm tra rất kĩ trong từng phần thi của những bài thi nêu trên.

Hiện nay, các trường ĐH trên thế giới vẫn có những bài thi “proficiency” riêng, những cửa hậu để vét ứng viên và vẫn có những tổ chức chuyên nghiệp về khảo thí đứng ra xây dựng những bài thi này, một cách độc lập, thương mại hoá và kết quả thi được công nhận tại nhiều trường ĐH trên khắp thế giới. Những bài thi chuẩn hoá tiếng Anh như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic là những sản phẩm như vậy. Thí sinh có thể thi ở bất kì địa điểm nào trên thế giới, phiếu điểm này có thể được gởi đến và chấp nhận tại gần như mọi trường ĐH trên thế giới.

Bất kì ứng viên tham dự bài thi “proficiency” và đạt một mức điểm tối thiểu theo yêu cầu thì đủ chuẩn tiếng Anh nhập học. Ví dụ, ứng viên có bảng điểm IELTS đạt 5.5-6.5 sẽ đủ để nộp hồ sơ vào một số chương trình của trường ĐH Kỹ thuật Swinburne và trường ĐH Queensland (Úc) hay trường ĐH Toronto (Canada). Điều này, học viên có thể kiểm tra dễ dàng trên trang chính thức www.ielts.org/about-the-test/who-accepts-ielts-scores hoặc liên hệ trực tiếp với trường ĐH mà mình muốn nộp hồ sơ.

Thầy lặp lại, không cần biết thí sinh từng học tiếng Anh trong thời gian bao lâu, bằng tài liệu gì, dưới sự hướng dẫn của ai, hoặc có sự chuẩn bị như thế nào; chỉ cần thí sinh hoàn tất bài thi và đạt một mức điểm tối thiểu theo yêu cầu, thì mặc nhiên ứng viên đó đủ chuẩn.

Và các bạn hãy thử nghĩ xem, nếu một người nào đó, sau khi đọc một đoạn văn tiếng Anh, có thể viết lại theo ý họ mà vẫn giữ nguyên nghĩa, hoặc có thể tóm tắt các ý chính một cách dễ dàng, thì người đó có khả năng tư duy trong tiếng Anh thế nào? Dĩ nhiên là không thể tệ phải không?

Dựa vào phần giải thích nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng, thay vì học chung chung, người học nên theo lộ trình và chương trình đào tạo đúng trọng tâm kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi đã được hệ thống và chuẩn hoá trong bài thi tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic. Đây là cách học thực tế và có tính định hướng trong việc rèn luyện kĩ năng tư duy và tư duy ngôn ngữ, một cách hệ thống và chuẩn hoá.

Nhiều học viên và phụ huynh vẫn cho rằng IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic là chỉ để du học hay định cư. Điều này không hoàn toàn chính xác. Rõ ràng, phiếu điểm IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic là cần thiết trong hồ sơ xin thị thực (Visa) và giúp ứng viên chứng minh năng lực tiếng Anh khi ứng tuyển vào các chương trình ĐH hoặc sau ĐH.

Tuy nhiên, đối với những học viên chưa hoặc không có ý định du học hay định cư tại các nước Bắc Mỹ, châu Âu hay Úc, thì vẫn nên chọn bài thi này để làm định hướng học tập tiếng Anh, nâng cao kĩ năng tư duy và tư duy ngôn ngữ. Điều này rất cần thiết khi định hướng học tập và làm việc trong những môi trường yêu cầu khả năng tiếng Anh tương đối cao.

Dựa vào bài thi (test-based) là một cách tiếp cận rất thực tế và thực dụng, nâng cao hiệu quả đào tạo trong thời gian ngắn(*). Cá nhân thầy cho rằng, khai thác và tận dụng được những giá trị khảo thí của những bài thi chuẩn hoá quốc tế như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic để sử dụng cho việc thiết kế chương trình đào tạo, giảng dạy và học tập, chính là đứng trên vai của những người khổng lồ.


(*)Đây chính là phần giới thiệu trong bài nghiên cứu A Test-based Approach to Listening Comprehension: A Case Study in Higher Education Context, một trong 4 đề tài vừa trình bày tại CamTESOL 2020.