ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP

Bài viết bên dưới gồm 2 phần, giúp các bạn học viên và quý phụ huynh hiểu rõ hơn về bài thi IELTS, phần nào tự giải đáp được những thắc mắc như, “nếu chưa có ý định du học, tôi có cần học IELTS không?”, “nếu tôi đi làm ngay sau khi tốt nghiệp thì bài thi IELTS có mang lại lợi ích thực tế gì hay không?” hoặc “học sinh cấp 3 nên định hướng việc học tiếng Anh như thế nào?”.

PHẦN I

Các bạn cần hiểu về nguồn gốc, sự hình thành và phát triển của những bài thi chuẩn hóa, để có cái nhìn toàn diện về giáo dục và khảo thí ngôn ngữ, định hướng quá trình giảng dạy và học tập.

Khi một trường ĐH muốn tuyển chọn ứng viên có đủ năng lực tiếng Anh để tham gia chương trình đào tạo bậc ĐH và sau ĐH, họ sẽ tập hợp những kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cần thiết, kết hợp với những nguyên lý và kĩ thuật khảo thí, từ đó xây dựng bài thi hoàn chỉnh để tuyển chọn ứng viên.

Ví dụ, để học tập trong môi trường ĐH, sinh viên phải biết động từ “provide” và danh từ “solution” để diễn tả ý “our group will provide some solutions…” hay “the paper provides some solutions” trong khi thuyết trình hoặc viết bài luận. Dựa vào đó, bài thi được thiết kế để kiểm tra xem ứng viên có nghe, nói, đọc và viết được động từ “provide” và danh từ “solution” cùng những từ cốt lõi khác trong quá trình học ĐH hay không.

Ngoài ra, những kiến thức tổng quát về văn hoá  xã hội, kĩ năng học tập như ghi chú (notetaking), miêu tả biểu đồ (chart description), diễn giải (paraphrasing) hay đọc lướt (skimming) đều là những kĩ năng cơ bản và cốt lõi mà sinh viên phải nắm vững để thành công trong môi trường ĐH. Những thứ này cũng sẽ được kiểm tra trực tiếp và gián tiếp trong các bài thi xét tuyển.

Hiện nay, các trường ĐH có những bài thi riêng cho việc xét tuyển và song song đó vẫn có những tổ chức khảo thí chuyên nghiệp xây dựng và phát triển những bài thi chuẩn hóa tiếng Anh độc lập, thương mại hoá và kết quả thi được công nhận tại nhiều trường ĐH trên khắp thế giới.

Những bài thi chuẩn hóa như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic là những sản phẩm tiêu biểu.

Thí sinh có thể dự thi ở bất kì địa điểm (test site) nào, kết quả thi sẽ được gởi trực tiếp từ các đơn vị khảo thí và được chấp nhận ở hầu hết các trường ĐH.

Ví dụ, ứng viên đạt điểm IELTS 5.5-6.5 sẽ đủ chuẩn để nộp hồ sơ vào những chương trình ĐH hàng đầu, như trường ĐH Kỹ thuật Swinburne và Melbourne (Úc), trường ĐH Bournemouth (Anh) hoặc trường ĐH Toronto (Canada).

Đối với các trường ĐH, kết quả của bài thi chuẩn hóa như IELTS khẳng định rằng ứng viên đủ năng lực tiếng Anh để theo học một chương trình đào tạo bậc ĐH, từ ngành kinh doanh, quản trị, tài chính, truyền thông, ngôn ngữ cho tới ngành kĩ thuật, khoa học hay công nghệ.

Việc thí sinh học tiếng Anh bao lâu, dưới sự hướng dẫn của ai, hoặc có sự ôn luyện như thế nào không quan trọng. Mức điểm thí sinh đạt được trong bài thi là sự khẳng định năng lực tiếng Anh tương ứng.

Những bài thi chuẩn hóa độc lập như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic có thể được xem thước đo năng lực tiếng Anh chuẩn mực và công bằng trong giáo dục.

PHẦN II

Và không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực giáo dục. Nếu một người không có định hướng du học hoặc định cư, mà chỉ muốn có khả năng tiếng Anh thông thạo để làm việc sau khi tốt nghiệp thì có cần học và thi những chứng chỉ này?

Nếu một người học tiếng Anh, sau khi đọc một đoạn văn bằng tiếng Anh, có thể viết lại theo cách khác mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa (paraphrasing) hoặc tóm tắt ý chính (summarising) một cách hiệu quả, người học đó đã chứng minh mình đạt trình độ tiếng Anh nhất định.

Thực tế, những kĩ năng như ghi chú (notetaking), miêu tả biểu đồ (chart description), đọc nhanh và chi tiết (skimming & scanning) không chỉ cần thiết trong môi trường ĐH mà còn là những kĩ năng cốt lõi trong công việc sau khi tốt nghiệp.

Người trưởng nhóm trình bày kết quả kinh doanh trên biểu đồ (describing the chart data) hay người trợ lý giám đốc cần đọc nhanh và chi tiết để tóm tắt (summarising) văn bản là những ví dụ rất điển hình về kĩ năng trong công việc mà chúng ta xử lý hàng ngày.

Những kĩ năng vừa nêu đều được hệ thống và chuẩn hoá trong từng phần thi nghe – nói – đọc – viết của những bài thi tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic.

Ví dụ, trong phần thi đọc và viết của bài thi IELTS, những kĩ năng này đều được kiểm tra như sau:

IELTS Reading Passage 3

IELTS Writing Task 1

Những bài thi chuẩn hóa không chỉ cần thiết trong việc xin thị thực du học và định cư tại các nước châu Âu hay Bắc Mỹ mà hoàn toàn có thể được sử dụng để định hướng học tập, phục vụ công việc thực tế.

Rõ ràng, những giá trị của bài thi chuẩn hóa là hiển nhiên. Những kiến thức và kĩ năng tiếng Anh đã được hệ thống và kiểm tra một cách khoa học trong các bài thi chuẩn hóa. Vì vậy, để đơn giản và thực tế thì cách nhanh nhất là quá trình giảng dạy và học tập tiếng Anh nên được định hướng  tận dụng giá trị của bài thi chuẩn hóa.

Cách tiếp cận này là test-based approach, nghĩa là dựa vào bài thi chuẩn hóa để xây dựng chương trình hoặc tự học, tập trung vào kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, thống hóa và chuẩn hóa.

Đối với các bạn sinh viên chuyên ngành tiếng Anh, song song với việc học các môn cơ sở ngành để hoàn thành nghĩa vụ ở trường ĐH, các bạn nên có lộ trình tự học các môn thực hành tiếng để tự mình củng cố các kĩ năng nghe – nói – đọc – viết của mình. Để làm điều này thì việc chọn một bài thi chuẩn hóa để tự học, ôn luyện và thi lấy điểm là con đường nhanh và thực tế nhất.

Điểm thi IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic là minh chứng cụ thể cho năng lực tiếng Anh của một ứng viên, không chỉ dành cho việc du học, định cư mà còn được các công ty và tổ chức tuyển dụng chấp nhận. Tận dụng giá trị của những bài thi chuẩn hoá quốc tế để xây dựng chương trình và lộ trình tự học là cách tiếp cận thực tế trong giảng dạy và học tập tiếng Anh.

Đối với sinh viên không chuyên Anh, ngoài việc học tiếng Anh chuyên ngành (y dược, kĩ thuật hay kinh tế), việc chọn một bài thi chuẩn hóa để tự học và thi lấy điểm là cần thiết, định hướng học tập đúng trọng tâm và cụ thể hóa kết quả học tập bằng điểm số.

Đối với học sinh bậc THCS và THPT, việc chọn một bài thi chuẩn hóa để tự học hoặc chương trình đào tạo được xây dựng trên bài thi chuẩn là lựa chọn tối ưu nhất, giúp định hướng kiến thức, kĩ năng và tư duy ngôn ngữ, chuẩn bị cho việc học tập bậc ĐH.


Định hướng giảng dạy và học tập tiếng Anh theo bài thi chuẩn hóa là cách tiếp cận được thầy La Thành Triết trình bày nhiều lần trong các bài viết. Ngoài ra, thầy có 2 bài nghiên cứu về chủ đề này được mời thuyết trình tại CamTESOL Conference, tổ chức bởi IDP Education.

Việc giảng dạy và học tập tiếng Anh thực tế phải được xây dựng trên nền tảng vững chắc từ 3 gọng kiềng: [1kiến thức & kĩ năng cốt lõi từ bài thi chuẩn hóa (test-based), [2dựa trên nền tảng phân tích ngữ liệu (corpus-based) và [3được triển khai bởi S-based Method©.