Tính đến ngày 30 tháng 3 năm 2019, trang mạng chính thức của thầy La Thành Triết đã cập nhật 140 bài viết về giáo dục ngôn ngữ và giảng dạy tiếng Anh, với góc nhìn độc đáo và cách tiếp cận khác biệt, độ dài hơn 100.000 từ.

Các bài viết được chia thành 6 chuyên mục


Tham khảo vui thế này, về độ dài, Trường ĐH Fulbright Việt Nam quy định một luận văn thạc sĩ có độ dài khoảng 14.000 từ; Trường Đại học Hồng Kông (HKU), Khoa Tâm lý, yêu cầu tối đa không quá 15.000 từ; Trường ĐH Leicester (UK) thì yêu cầu không quá 50.000 từ; Harvard College (US) yêu cầu một nghiên cứu khoa học xã hội (social studies) dài khoảng 20.000 – 30.000 từ; Trường ĐH Sheffiled (UK) yêu câu tối đa 40.000 từ; và luận văn tiến sĩ trong lĩnh vực giáo dục thường không quá 80.000 từ (Trường ĐH Cambridge, UK).

Sự so sánh trên chủ yếu để thấy rằng, ở khía cạnh này, thầy Triết là cây bút tích cực và tâm huyết trong lĩnh vực giáo dục giáo dục ngôn ngữ và giảng dạy tiếng Anh. Thực chất, viết cái gì quan trọng hơn viết dài bao nhiêu từ.

Về góc độ “lỗ hổng nghiên cứu” hay “khoảng trống kiến thức” (research gap) để nhận diện và giải quyết vấn đề, thì 140 bài viết này đề cập đến khá nhiều cái “gap“, nhiều cái nhìn độc đáo, có thể phát triển thành những hướng nghiên cứu, nhiều luận văn, nhiều cấp độ.

Xét về khía cạnh chuyên môn thì trang chủ www.triet.vn có thể xem là cổng thông tin giáo dục ngôn ngữ và giảng dạy tiếng Anh [cá nhân] hàng đầu tại Việt Nam.

Nếu học viên dùng từ khóa “thay triet” hoặc “thầy triết” thì kết quả sẽ chỉ ngay đến trang www.triet.vn và những thông tin của thầy Triết cũng hiện ra ở vị trí đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google hoặc Bing.

Chắc chắn rằng tập hợp những bài viết này sẽ mang tính dẫn dắt, gợi mở rất nhiều cho sinh viên và giáo viên tiếng Anh; bởi vì chung quy, có gì hơn việc học đúng cái cần học?


Những bài viết tiêu biểu nhất đã được thầy Triết tổng hợp, tuyển chọn, biên tập và chính thức xuất bản trong sách Góc nhìn khác trong giáo dục ngôn ngữ và giảng dạy tiếng Anh.