Từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 2 năm 2020, Thầy Triết có thêm chuỗi 4 bài thuyết trình khoa học về Giảng dạy tiếng Anh tại Hội thảo Giảng dạy tiếng Anh Quốc tế (CamTESOL Conference) do IDP Education tổ chức tại Học viện Kỹ thuật Cambodia, Phnom penh). Tổng số bài nghiên cứu, sách và công trình của thầy Triết phục vụ trực tiếp cho giảng dạy đến nay đã trên 20.

Hình ảnh chụp từ trang mạng Facebook chính thức của hội thảo năm 2019.

Trong dịp hội nghị khoa học lần này, các bài báo cáo dài từ 30 đến 60 phút, tập trung vào ngữ liệu (corpus), kiểm tra và khảo thí (testing & assessment) và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đây là những trọng tâm mà thầy quan tâm từ trước đến nay, kể từ khi bắt đầu giảng dạy.

Thầy thường đặt ra những câu hỏi:

  1. Làm thế nào để tổng hợp được kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, phù hợp với từng mục tiêu học tập của từng cá nhân?
  2. Bản chất của hệ thống khảo thí, đâu là những nguyên tắc xây dựng bài thi chuẩn hoá và làm thế nào để đạt kết quả thi tốt với lượng kiến thức và kĩ năng vừa phải trong thời gian tối ưu?
  3. Các phương tiện kỹ thuật và công nghệ thông tin nên áp dụng như thế nào trong quá trình học tập và giảng dạy, phù hợp với những điều kiện học tập đặc thù?

Thầy luôn đề cao tính thực dụng khi học một kĩ năng nào đó, nhất là ngôn ngữ, như tiếng Anh. Cụ thể, tất cả những ý tưởng hôm nay phải được áp dụng trong lớp học ngày mai, để thu được kết quả nhanh nhất. Thầy thường không nhắc đến tính học thuật (academic); tuy nhiên, thực chất, mọi việc thầy làm đều dựa trên một cơ sở lý luận học thuật chính thống kết hợp với trải nghiệm thực tế. Học viên chỉ cần biết thành quả cuối cùng, còn những chuyện “bếp núc chuyên môn” thì đó là việc của giảng viên.

Với những học viên trưởng thành, việc học như thế cho dễ tiếp thu là vấn đề của mỗi cá nhân, mỗi học viên sẽ có cảm hứng và cách học của riêng dựa trên động lực học tập của bản thân. Phần việc của giảng viên là chỉ ra đúng trọng tâm kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, theo một cách đơn giản nhất và tạo được không khí lớp học thoải mái nhất.

Trước nay, những cái thầy truyền đạt trong các khoá luyện thi IELTS chuyên sâu, vì mục tiêu và thời lượng học tập khá hạn chế, nên không quá nhiều và thực tế các bạn sinh viên – học viên học theo được khoảng 50-60% (tức là học 1 hiểu 0.5-0.6) là đã đạt kết quả thi tốt rồi.

Trong các khoá học gần đây, thầy đã có thêm sự tinh chỉnh và cô đọng kiến thức và kĩ năng cốt lõi, đúng theo lối “cầm tay chỉ việc” và tăng trải nghiệm học tập. Thầy hay nói với các bạn học viên, làm đúng như thế này, thì điểm sẽ đạt thế này. Đơn giản chỉ có vậy!

Nếu việc học tiếng Anh được chuẩn hoá thì sẽ không còn quá phức tạp và có thể dễ dàng nhân rộng, giúp ngày càng nhiều học viên có điều kiện tiếp xúc với kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, có được tầm nhìn và hiểu được bản chất của việc học tiếng Anh.

Thầy chúc tất cả các bạn học viên học tập thành công!